บทที่2


บทที่ 2
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ในการศึกษาเรื่อง สื่อเพื่อการศึกษาภาษาจีน ผู้จัดทำโครงการได้รวบรวมแนวคิดทฤษฎีและหลักการต่างๆจากเอกสารที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
หลักการของภาษาจีน       
1. ตัวอักษรและคํา
1.1 ตัวอักษร
ตัวอักษรเป็นหน่วยสื่อความคิดหรือหน่วยทีเป็นสัญลักษณ์ของความคิดเพื่อสื่อความหมายในภาษา ส่วนใหญ่จะมีความหมายเป็นเอกเทศ เช่น คน ม้า ไป ใหญ่ เล็ก ดํา ขาว เป็นต้น
1.2 คํา
คําเป็นหน่วยของภาษาที่มีความหมายอาจเป็นตัวอักษรตัวเดียวหรือมากกว่าก็ได้เช่น ตัวอักษรตัวเดียวหรือที่เรียกกันว่าคํามูล  : หนังสือ โต๊ะ ตา ฯลฯ ตัวอักษรมากกวาตัวเดียวหรือที่เรียกกันว่าคําประสม  :ดวงตา กล้วยหอม หนูน้อยฯลฯ
1.3 ความแตกต่างของตัวอักษรกับคํา


ความแตกต่างของตัวอักษรกับคําคือ ตัวอักษรเป็นเพียงสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความคิดทั่ว ๆ ไป เป็นชื่อเรียกตัวหนังสือ ไม่สามารถแทนคําในหลักภาษาได้หมด ตัวอยางเช่น ขงจื้อ เป็น ประเทศจีน โบราณ ของ ผู้ยิงใหญ่ นักการศึกษาในประโยคนี้ ถ้านับตามตัวอักษรจีนมีจํานวนทั้งหมดสิบสามตัว แต่ถ้านับเป็นคําแล้วมีเพียงเจ็ดคําเท่านั้นเอง เนื่องจากคําแต่ละคําแสดงถึงความคิดที่สมบูรณ์จะแยกตัวอักษรออกจากกันไม่ได้ เช่น ถ้าแบ่งคําว่า  ขงจื้อแยกออกจากกนเป็นสองคําแล้ว ความหมายเดิมหรือความหมายที่เราต้องการนั้นก็จะสูญหายไป บางครั้งตัวอักษรตัวเดียวกันจะจัดเป็นคําได้เหมือนกัน เช่น ภูเขา น้ำไม้ หิน ฯลฯ แต่บางครั้งจะต้องเอาตัวอักษรสองตัวขึ้นไป มาประสมกนจึงจะสามารถจัดเป็นคําได้ เช่น อุบัติเหตุ หนึ่งชั่วโมง แม่น้ำเจ้าพระยา ฯลฯ ตามหลักภาษาจีนเราจะยึดคําเป็นหน่วยหรือเป็นหลักในการแบ่งชนิดของคําต่างๆ ไม่วาจะ
เป็นตัวอักษรตัวเดียวหรือหลายตัวก็ตาม ถ้าสามารถแสดงความหมายที่เราต้องการพูดหรือคิดได้ แล้วก็จะเรียกว่า  คํา

2. วลีและประโยค
2.1 วลี
วลีคือกลุ่มคําที่เป็นส่วนหนึ่งของประโยค เช่น
2.1.1 ชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศไทย
วลีนี้ รวมมาจากตัวอักษรจีนห้าตัว ประกอบด้วยคําสามคํา คือประเทศไทย ของ ชาวจีนโพ้นทะเล
2.1.2 นักศึกษาของมหาวิทยาลัยรามคําแหง
วลีนี้รวมมาจากตัวอักษรแปดตัว ประกอบด้วยคําสี่คํา คือรามคําแหง มหาวิทยาลัย ของ นักศึกษา
2.2 ประโยค
ประโยคคือกลุ่มคําที่สามารถแสดงความหมายที่สมบูรณ์ คําแต่ละคําเพียงแต่แสดงถึงความคิด
อันหนึ่งเท่านั้นไม่สามารถที่จะแสดงถึงความหมายที่ สมบูรณ์ได้ ขณะที่เราสนทนากันถ้าพูดเป็น
คํา ๆ ความหมายที่เราต้องการสื่อความหมายซึ่งเป็นความคิดจากใจออกมา ดังนั้น จึงมีความจําเป็นที่จะต้องเอาคําต่าง ๆ มารวมกันเป็นประโยค เช่น    ม้าตัวหนึ่งหนีไปแล้ว วลีสองวลีดังกล่าวยังนับเป็นประโยคไม่ได้ เพราะเรายังไม่ทราบว่าม้าทําอะไรหรือเป็น อย่างไร หรือใครหนีไปแล้ว ถ้ารวมสองวลีนี้เข้าด้วยกันเป็น  ม้าตัวหนึ่งหนีไปแล้วความหมายก็จะสมบูรณ์ วิธีการรวมคําหรือวลีเข้าด้วยกนเพื่อแสดงความหมายที่สมบูรณ์ เราเรียกว่า  การสร้างประโยค
3. ภาคประธานและภาคแสดง
3.1 ภาคประธาน
การที่จะทําให้เกิดความคิดนั้น จะต้องมีปัจจัยเป็นแรงผลักดัน ปัจจัยอันนี้
จึงเป็นสาเหตุของความคิด ซึ่งอาจหมายถึงคน เรื่องราวหรือสิ่งของ คําที่ทําหน้าที่เป็นสาเหตุของความคิดนั้น  เรียกวา  ภาคประธาน
3.2 ภาคแสดง
เมื่อมีปัจจัยให้เกิดภาคประธานหรือผู้กระทําแล้ว แน่นอนที่สุดจะต้องมีคําถามว่า  เกิดขึ้น
ได้อย่างไร คําตอบที่ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรนี่  จะอธิบายถึงการเคลื่อนไหว การเปลี่ยนแปลงลักษณะ
และคุณสมบัติของภาคประธาน ทําให้ความคิดที่อยู่นิ่งนั้นกลายเป็นความคิดที่เคลื่อนไหว คําหรือ
วลีที่ใช้อธิบายปัจจัยวาเกิดขึ้นได้อยางไรนี้ เรียกว่า  ภาคแสดง
ภาคประธานและภาคแสดงเป็นส่วนประกอบที่สําคัญของประโยคในภาษาและประโยคที่
มีภาคประธาน และภาคแสดงจึงจะนับวาเป็นประโยคที่สมบูรณ์ เช่น

ภาคประธาน
ภาคแสดง
เด็กคนนั้น
ร้องไห้แล้ว
ม้า
กินหญ้า
กรุงเทพฯ
เป็นเมืองที่สวยงาม
ดวงจันทร์
เหมือนกับลูก

ประโยคที่ประกอบด้วยภาคประธานและภาคแสดง เรียกว่า  เอกรรถประโยคท้าย
ประโยคต้องใส่เครื่องหมาย ๐
4. คําพื้นฐานของประโยค
คําที่เป็นคําพื้นฐานของประโยคประกอบด้วย คํานาม คําสรรพนามและคํากริยา
4.1 คํานาม
คํานามคือคําที่ใช้เรียกชื่อคน สัตว์ และสิ่งของให้หาภาคประธานของประโยคต่อไปนี้
-หลี่ไป๋ เป็นกวีผู้ยิงใหญ่
-แม่น้ำแยงซีเกียงมีต้นกาเนิดอยู่ที่ชิงไห่
-ม้า วัว แพะ สุนัข หมู ล้วนเป็นสัตว์เลี้ยง
-กระดาษ หมึก ปากกา จานหมึกล้วนเป็นเครื่องเขียน
ภาคประธานของประโยคดังกล่าวคือ หลี่ไป๋”, “แม่น้ำแยงซีเกียง”, “ม้า วัว แพะ สุนัข
หมู”, “กระดาษ หมึก ปากกา จานหมึกล้วนเป็นคํานาม นอกจากนี้แล้ว
ยังมีคํานามที่ไม่ได้ทําหน้าที่เป็นประธาน เช่น กวี”, “ต้นกำเนิด  ”, “สัตว์เลี้ยง”, “เครื่องเขียน
ตัวอย่าง คํานาม
ขงจื้อ ซุนยัดเซ็น ประเทศไทย ภูเขาเทียนซาน คน สัตว์ หนังสือ เสื้อผ้า โลก สังคม
เรื่องราว ศิลปการวาดภาพ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว หมู่คณะ วงศ์ตระกูล
กฎหมาย ศาสนา จิตใจ ฯลฯ
4.2 คําสรรพนาม
คําสรรพนามคือคําที่ใช้แทนคํานามตัวอย่างประโยคต่อไปนี้
มีคํานามที่ใช้ซ้ำอยู่หลายคํา อ่านแล้วทําให้คนรู้สึกน่าเบื่อหน่าย
เราควรใช้คําอะไรแทนคําเหล่านี้
คุณจางกับพี่ชายของ คุณจางไปโรงเรียนด้วยกัน โรงเรียนของคุณจางและพี่ชายของคุณ
จางอยูห่างไกลจากบ้านของคุณจางและพี่ชายของคุณจางมาก แต่คุณจางและพี่ชายของคุณจางเดิน
ไปและเดินกลับเสมอ
ใช้คําสรรพนามแทนคํานามที่ได้กล่าวซ้ำในข้อความข้างต้นดังนี้
คุณจางกบพี่ชายของเขาไปโรงเรียนด้วยกัน โรงเรียนของพวกเขาอยูห่างไกลจากบ้าน
ของพวกเขามาก แต่พวกเขาเดินทางไปกลับเสมอ
ในบรรดาคําต่าง ๆ เช่น เขา พวกเขา ฉัน พวกเรา ฯลฯ ที่นํามาใช้แทนคํานามเพื่อหลีกเลี่ยง
การใช้คํานามซ้ำๆ ซากๆในประโยค คําเหล่านี้เรียกว่า คําสรรพนาม
ตัวอย่าง คําสรรพนาม
ฉัน คุณ คุณ (ท่าน) เขา (ผู้ชาย) เขา (ผู้หญิง) มัน พวกเรา พวกคุณ (ท่านในภาษาจีนเป็นคํา
สุภาพที่ใช้กับบุรุษที่สอง ถ้าบุรุษที่สองมากกว่าหนึ่งคน เราจะใช้คําว่า ท่านทั้งสองหรือท่าน
ทั้งหลาย จะไม่พูดว่าพวกท่าน) เขาทั้งหลาย (ใช้กับผู้ชายหรือทั้งผู้ชายและผู้หญิง)
เขาทั้งหลาย (ใช้สําหรับผู้หญิง) พวกมัน ใคร อะไร นี่ นั้นฯลฯ

4.3 คํากริยา
คํากริยาคือคําที่แสดงถึงกริยาอาการของภาคประธาน เช่น
ลมพัดนกร้อง น้ำไหล เมฆกระจาย ดอกไม้ร่วง ก้อนหินโผล่ออกมา
คําว่า พัด ร้อง ไหล กระจาย ร่วง โผล่ออกมาเป็นคําแสดงถึงกริยาอาการการเคลื่อนไหว
ของคํานามซึ้งทําหน้าที่เป็นประธาน เป็นการแสดงถึงความคิดที่เคลื่อนไหว ในหลักภาษาจึงเรียกคํา
เหล่านี้ว่า คํากริยา

ตัวอย่าง คํากริยา
เขียน ทํา หยิบ สร้าง ฟัง ดู ทราบ ส่ง ถาม อนุญาต เชิญ เปลี่ยน แบ่ง รวม หวัง แค้น ดีใจ มี
ซื้อ ขาย บิน เดิน มา ไป นั่ง ยืน สําเร็จ ปรากฏ ร้องไห้ หัวเราะ อยู่ ฯลฯ
2. หลักการตัดติวิดีโอเบื้องต้น
                Windows Movie Maker เป็นคุณลักษณะของ Windows Vista ที่ช่วยให้คุณสามารถสร้างภาพยนตร์ของครอบครัวและการนำเสนอภาพนิ่งบนคอมพิวเตอร์ของคุณ พร้อมทั้งชื่อเรื่อง ช่วงการเปลี่ยนภาพ ลักษณะพิเศษ ดนตรี หรือแม้กระทั่งคำบรรยายภาพแบบมืออาชีพ และเมื่อคุณสร้างเสร็จแล้ว คุณสามารถใช้ Windows Movie Maker เพื่อเผยแพร่ภาพยนตร์ของคุณและแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ และครอบครัวของคุณถ้าคุณยังเป็นมือใหม่สำหรับการตัดต่อวิดีโอแบบดิจิทัล หรือเพิ่งหัดใช้งาน Windows Movie Maker ขอให้อ่านคำแนะนำสำหรับเครื่องมือต่างๆ ที่คุณจะได้ใช้ใน Windows Movie Maker และการเชื่อมโยงต่างๆ เพื่อช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้ได้เพิ่มเติม
2.1 การนำเข้าแฟ้มวิดีโอ รูปภาพ และเสียงในWindows Movie Maker                                                                             คุณสามารถนำเข้าแฟ้มที่มีนามสกุลต่อไปนี้ใน Windows Movie Maker เพื่อใช้ในโครงการของคุณ
-                   แฟ้มวิดีโอ: .asf, .avi, dvr-ms, .m1v, .mp2, .mp2v, .mpe, .mpeg, .mpg, .mpv2, .wm และ .wmv
-                   แฟ้มเสียง: .aif, .aifc, .aiff .asf, .au, .mp2, .mp3, .mpa, .snd, .wav และ .wma
-                   แฟ้มรูปภาพ: .bmp, .dib, .emf, .gif, .jfif, .jpe, .jpeg, .jpg, .png, .tif, .tiff และ .wmf
คุณสามารถนำเข้าแฟ้มใน Windows Movie Maker ที่มีนามสกุลต่างไปจากรายการข้างต้น แต่คุณอาจไม่สามารถใช้งานแฟ้มทุกชนิดเมื่อพยายามใช้ในการสร้างภาพยนตร์แฟ้มรายการโทรทัศน์ที่บันทึกไว้ของ Microsoft (ที่มีนามสกุล .dvr-ms) ที่ไม่ได้มีการป้องกันโดยใช้ระบบจัดการลิขสิทธิ์ดิจิทัล สามารถนำเข้าใน Windows Movie Maker ได้ ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณเรียกใช้ Windows Vista Home Premium หรือ Windows Vista Ultimate


2.2       เคล็ดลับ

-                   คุณสามารถนำเข้าคลิปวิดีโอหลายคลิปได้ในครั้งเดียว สำหรับคลิปที่อยู่ติดกัน ให้คลิกคลิปวิดีโอแรกในรายการ กดแป้น SHIFT ค้าง แล้วคลิกคลิปสุดท้ายในรายการนั้น สำหรับคลิปวิดีโอที่ไม่ติดกัน ให้กดแป้น CTRL ค้าง แล้วคลิกแต่ละคลิปที่คุณต้องการนำเข้าใน WindowsMovie Maker
-                   คุณยังสามารถนำเข้าแฟ้มวิดีโอและรูปภาพโดยลากแฟ้มจาก Windows Photo Gallery ไปที่ Windows Movie Maker

2.3       การทำงานกับคลิปใน Windows Movie Maker

คุณสามารถแก้ไขคลิปด้วยการใช้ Windows Movie Maker ได้หลายวิธีด้วยกัน ต่อไปนี้เป็นรายการของการแก้ไขในรูปแบบต่างๆ
-                   การแยกและการรวม เมื่อคุณแยกคลิปเสียงหรือคลิปวิดีโอ หมายความว่าคุณแบ่งคลิปนั้นออกเป็นสองคลิป และคุณสามารถแยกคลิปใดคลิปหนึ่งหรือทั้งสองคลิปให้เป็นคลิปที่เล็กลงได้อีกครั้ง และแยกต่อไปได้อีก นอกจากนี้ คุณยังสามารถรวมคลิปเพื่อทำให้เป็นคลิปที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้เช่นกัน
-                   การตัดแต่งคลิปวิดีโอ คุณสามารถซ่อนหรือตัดแต่งคลิปเสียงหรือคลิปวิดีโอใดๆ เพื่อไม่ให้ผู้ชมได้ยินหรือดูคลิปนั้นได้ ตัวอย่างเช่น หากคลิปวิดีโอเริ่มต้นด้วยวิดีโอสีดำสนิทเป็นช่วงสั้นๆ คุณสามารถตัดแต่งจุดเริ่มต้นของวิดีโอเพื่อไม่ให้เฟรมวิดีโอสีดำสนิทปรากฏในภาพยนตร์ที่เผยแพร่ได้
-                   การสร้างคลิป คุณอาจจะต้องการสร้างคลิปวิดีโอขนาดเล็กหลายๆ คลิป คลิปที่สามารถจัดการได้ง่ายจากคลิปวิดีโอที่มีอยู่เพื่อให้การทำงานกับโครงงานของคุณทำได้ง่ายขึ้น Windows Movie Maker จะสร้างคลิปด้วยวิธีการต่างๆ กัน ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาของคลิป

2.4 การเพิ่มช่วงการเปลี่ยนภาพและลักษณะพิเศษลงในรูปภาพและวิดีโอใน Windows Movie Maker



คุณสามารถปรับปรุงภาพยนตร์ของคุณได้โดยการเพิ่มช่วงการเปลี่ยนภาพหรือลักษณะพิเศษ                                          ช่วงการเปลี่ยนภาพ  ช่วงการเปลี่ยนภาพจะควบคุมวิธีการเล่นภาพยนตร์ของคุณจากคลิปวิดีโอหรือรูปภาพหนึ่งไปยังรายการถัดไป คุณสามารถเพิ่มช่วงการเปลี่ยนภาพระหว่างรูปภาพ คลิปวิดีโอ หรือชื่อเรื่องในสองรายการรวมกันได้บนกระดานเรื่องราว/เส้นเวลา คุณสามารถเปลี่ยนระยะเวลาการเล่นของช่วงการเปลี่ยนภาพให้เท่ากับระยะเวลาที่สั้นกว่าของสองคลิปติดกันได้ ช่วงการเปลี่ยนภาพที่คุณสามารถเพิ่มได้แก่ การค่อยๆ ปรากฏจากหน้าจอสีดำ การเลื่อนคลิปออกไปจากหน้าจอเพื่อแสดงคลิปต่อไป หรือการทำให้คลิปแตกออกเพื่อแสดงคลิปถัดไป                                                                                                                                                             ช่วงการเปลี่ยนภาพที่เพิ่มเข้าไปจะปรากฏอยู่บนแทร็กช่วงการเปลี่ยนภาพของเส้นเวลา หากต้องการดูแทร็กนี้ คุณต้องขยายแทร็กวิดีโอ ความยาวของช่วงการเปลี่ยนภาพจะกำหนดโดยระยะการเหลื่อมกันระหว่างสองคลิป รูปภาพต่อไปนี้แสดงโครงการบนกระดานเรื่องราวที่มีช่วงการเปลี่ยนภาพ
    
ช่วงการเปลี่ยนภาพบนกระดานเรื่องราว



รูปภาพต่อไปนี้แสดงโครงการบนเส้นเวลาที่มีช่วงการเปลี่ยนภาพ

2.5 การเผยแพร่ภาพยนตร์ใน Windows Movie Maker

หลังจากที่ทำงานกับโครงการเสร็จแล้ว คุณสามารถเผยแพร่โครงการเป็นภาพยนตร์ได้ ภาพยนตร์เป็นแฟ้ม Windows Media ที่มีนามสกุลแฟ้มเป็น .wmv หรือแฟ้ม Audio-Video Interleaved (AVI) ที่มีนามสกุลแฟ้มเป็น .avi เมื่อคุณเผยแพร่ภาพยนตร์ใน Windows Movie Maker คุณสามารถใช้ภาพยนตร์ร่วมกับผู้อื่นได้หลายวิธี อาทิ ผ่านทางคอมพิวเตอร์ ซีดีแบบบันทึกได้ ดีวีดีแบบบันทึกได้ เป็นสิ่งที่แนบมาในข้อความอีเมลหรือวิดีโอเทปในกล้อง DV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น